Mụn rộp sinh dục và những vấn đề liên quan

Mụn sinh dục là gì?

Bệnh mụn rộp là bệnh STD mắc gây ra bởi hai dạng virut. Chúng được gọi là virut bệnh mụn rộp sinh dục loại một (HSV-1) cũng như virut bệnh mụn rộp kiểu 2 (HSV-2).

Smiling Vietnamese couple in park. Gay Vietnamese male couple smiling in park. Smiling mature Vietnamese couple outdoors.

Xem thêm:

Mụn rộp sinh dục đường miệng là gì?

Mụn rộp đường miệng thường bởi vì HSV-1 dẫn đến cũng như có khả năng gây ra lở môi hoặc rộp ở hoặc lân cận khu vực khoang miệng. Tuy vậy, hầu hết cơ thể bị mắc bệnh này đều chưa có biểu hiện. Phần lớn các cơ thể mắc mụn rộp đường miệng đều mắc lây lúc còn nhỏ hay trong thời kỳ vị thành niên bởi có tiếp xúc phi tình dục qua những đường nước bọt.

Có mối liên hệ nào giữa Herpes sinh dục với mụn rộp đường miệng không?

Mụn rộp đường miệng do HSV-1 có khả năng mắc lây lan từ đường miệng đến cơ quan sinh sản thông qua quan hệ tình dục con đường miệng. Đó là lý bởi tại sao một tỷ lệ mụn rộp lại bắt nguồn từ HSV-1.

Bệnh mụn rộp hay gặp như thế nào?

Herpes sinh dục là bệnh hay gặp ở Hoa Kỳ. Cứ sáu người thuộc độ tuổi 14 đến 49 liệu có một cơ thể mắc bệnh mụn rộp.

Mụn rộp lây nhiễm như vậy nào?

Bạn có nguy cơ lây nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục khi "yêu" tình dục qua quan hệ bằng miệng, âm hộ hoặc hậu môn trực tràng đối với người bị bệnh.

Nếu như không mắc mụn rộp sinh dục, bạn có khả năng nhiễm Nếu mà sờ đối với virut Herpes sinh dục có trong:

Da ở chỗ khoang miệng Nếu bạn trai của bạn bị nhiễm mụn sinh dục miệng, hoặc da ở vùng sinh dục Nếu mà người yêu của bạn nhiễm bệnh mụn rộp.
Bạn có khả năng mắc bệnh mụn rộp từ bạn trai ngay cả khi các Herpes sinh dục của họ chưa thấy ra ngoài hoặc lúc họ mắc bị song lại không biết. Cũng có khả năng mắc mụn sinh dục Nếu bạn được "yêu" tình dục bằng miệng từ bạn trai mắc mụn rộp khoang miệng.

Bạn sẽ không mắc bệnh mụn rộp từ bệ bồn cầu, ga giường hay bể bơi, hoặc từ việc sờ đăng nhập các đồ vật lân cận ví như đồ bạc, xà phòng hay khăn tắm xong. Nếu bạn còn có băn khoăn nào khác biệt về phương thức lây lan của mụn sinh dục, hãy trao đổi một số quan ngại của bạn đối với nhà chia sẻ dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tôi có khả năng giảm nguy cơ bị mụn rộp sinh dục với cách nào?

Giải pháp tốt nhất để hạn chế các bệnh STD là không giao hợp tình dục qua con đường âm hộ, hậu môn trực tràng hay đường miệng.

Nếu như có "lâm trận" tình dục, bạn có thể làm theo một số chỉ định dưới đây để suy giảm khả năng mắc mụn rộp sinh dục sinh dục:

  • giữ gìn sự liên quan 1 bà xã 1 đức lang quân lâu dài từ cả hai phía với cơ thể đối tác không nhiễm STD (ví dụ, người đã từng được xét nghiệm cùng với có kết trái kiểm tra âm tính với STD);
  • sử dụng bao cao su đúng biện pháp mỗi khi "lâm trận" tình dục.

Xin chú ý rằng bao cao su không thể che hết được mọi khu vực lở mụn rộp. Mặt khác, một số virut bệnh mụn rộp có khả năng bắt nguồn (tiết ra) từ những chỗ da bị lở mụn rộp song không quan sát thấy. Vì vậy, bao cao su có nguy cơ sẽ không bảo vệ triệt để được bạn thuyên giảm mắc bệnh mụn rộp.

Nếu như có "yêu" với người mắc bệnh mụn rộp sinh dục, bạn có khả năng suy giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh mụn rộp nếu:

  • bạn tình của bạn sử dụng thuốc chống mụn rộp liên tục. Người yêu của bạn phải trao đổi với bác sỹ về Điều đó.
  • tránh "yêu" tình dục qua âm đạo, hậu môn hoặc khoang miệng lúc bạn tình của bạn có một số biểu hiện của Herpes sinh dục (tức là lúc phát bệnh tại người nữ của bạn).

Tôi đang mang thai. Mụn rộp sinh dục có nguy cơ ảnh hưởng thế nào tới con của tôi?

Nếu như bạn đang có thai cũng như mắc mụn sinh dục thì càng nhất thiết được chăm sóc tiền sản. Hãy cho bác sĩ biết Nếu mà bạn từng có triệu chứng hay bị kết luận mắc bệnh mụn rộp sinh dục. Mặt khác, cũng cần phải báo cho bác sĩ biết Nếu như bạn đã từng bị phơi nhiễm với bệnh mụn rộp sinh dục. Đã từng có khảo sát cho rằng rằng mụn rộp có nguy cơ khiến cho sẩy thai, hay có thể khiến cho bạn sinh non.

bệnh mụn rộp sinh dục có thể lây từ bạn sang bào thai trước khi sinh tuy nhiên thường là sẽ lây sang con trong quá trình sinh nở. Vì vậy rất dễ dẫn tới tử vong tại trẻ (còn được gọi là bệnh mụn rộp sinh dục sơ sinh). Điều cấp thiết là cần phải hạn chế để lây nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục trong thai kỳ. Nếu đang có bầu cũng như mắc mụn sinh dục, bạn có khả năng lấy thuốc chống mụn rộp sinh dục cho đến cuối thai kỳ. Thuốc này có thể hạn chế nguy cơ mắc các dấu hiệu hoặc triệu chứng của Herpes sinh dục tại thời điểm sinh. Ở thời gian sinh, chuyên gia của bạn cần phải khám cẩn thận được coi bạn có bị lở Herpes sinh dục không. Nếu phát hiện sản phụ mắc Herpes sinh dục lúc lâm bồn thì thường sẽ dùng phương pháp ‘sinh mổ’.

Làm thế nào biết mình có bị mụn rộp hoặc không?

đa số các người mắc bệnh mụn rộp đều không có dấu hiệu nhận biết hoặc Nếu như có thì cũng cực kỳ nhẹ. Bạn có khả năng không có cảm giác một số triệu chứng nhẹ hay lầm lẫn với hiện tượng khác biệt ở da, ví dụ như mụn nhọt hoặc lông quặm. Cùng với Bởi vậy, phần lớn một số cơ thể nhiễm mụn rộp đều chưa biết chính mình bị bệnh.

Loét bệnh mụn rộp thường thấy dưới loại 1 hay nhiều mụn sinh dục tại trên hay lân cận bộ phận sinh dục, trực tràng hoặc đường miệng. Mụn rộp vỡ ra, để lại các vết lở loét cảm giác đau cũng như có nguy cơ mất mỗi tuần Rồi mới lành hẳn. Đôi lúc các triệu chứng này được gọi là “tình trạng bộc phát”. Trong lần bệnh bộc phát trước hết, bệnh nhân cũng có thể có một số triệu chứng không khác cảm cúm, ví như sốt, đau tức cơ thể, hay sưng hạch.

các cơ thể mắc bệnh bộc phát bệnh mụn rộp sinh dục lần đầu có nguy cơ mắc bệnh bộc phát trở lại, đặc biệt là lúc nhiễm HSV-2. Mỗi khi bệnh bộc phát lặp lại thường ngắn hơn và ít nặng hơn so đối với lần đầu. Bệnh có nguy cơ tiềm ẩn trong cơ thể bạn trong suốt phần đời còn lại, nhưng mà số lần bộc phát có chiều hướng giảm dần theo thời điểm.

Bạn cần phải đi khám bác sĩ bác sỹ Nếu mà nhận thấy có bất kỳ biểu hiện nào hoặc Nếu mà bạn đời của bạn lây nhiễm STD hay có những triệu chứng của STD. Các triệu chứng STD có khả năng là cảm giác đau thất thường, dịch có mùi hôi, nóng rát khi đi giải hay (ở nữ giới) ra máu lúc chưa tới kỳ kinh.

Làm gì chuyên gia của tôi hiểu được tôi có lây nhiễm mụn sinh dục hay không?

thường thì nhà chia sẻ dịch vụ phục vụ sức khỏe của bạn chỉ nên xem xét dấu hiệu nhận biết là có khả năng phỏng đoán được mụn sinh dục. Họ cũng có thể dùng mẫu từ (các) mụn lở để thăm khám. Trong các tình huống cụ thể, có thể thăm khám máu để định vị những kháng thể Herpes sinh dục. Hãy kể chuyện cởi mở cùng với trung thực đối với nhà cung cấp dịch vụ phục vụ sức khỏe của bạn và hỏi coi bạn có nên đi kiểm tra mụn rộp sinh dục hoặc những STD khác không.

Xin lưu ý: kiểm tra máu có nguy cơ giúp cho tìm bạn có bị nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục hay không. Tuy vậy thăm khám chưa thể cho biết bạn bị lây truyền từ ai hoặc bạn từng nhiễm bao phút.

Có nguy cơ chữa trị đỡ bệnh mụn rộp sinh dục không?

chưa có biện pháp chữa trị khỏi mụn sinh dục. Song vẫn có thuốc phòng tránh hoặc rút ngắn thời điểm bộc phát. Có nguy cơ lấy một trong số các thuốc điều trị mụn rộp này thường xuyên, nhờ vậy sẽ không dễ dàng lây nhiễm bệnh sang (các) đối tác hơn.

Chuyện gì diễn ra Nếu như tôi không được điều trị?

bệnh mụn rộp sinh dục có thể dẫn đến nhiều vết lở rất cảm giác đau ở bộ phận sinh sản, và có thể càng trầm trọng hơn tại một số cơ thể có sức đề kháng mắc kìm hãm.

Nếu sờ phải vùng mụn lở hoặc chất dịch từ vết lở thì có khả năng truyền mụn rộp sinh dục sang bộ phận không giống của người, ví dụ như mắt. Chớ nên sờ vào khu vực lở hay chất dịch để thuyên giảm lây lan mụn sinh dục sang các bộ phận khác biệt của người. Nếu như lỡ tiếp xúc đăng nhập vết lở loét hay chất dịch thì hãy lập tức rửa tay thật kỹ lưỡng để thuyên giảm bị truyền bệnh.

Nếu mà bạn đang có thai thì chính mình bạn cũng như bào thai, hoặc em bé mới tạo thành có khả năng sẽ bị chi phối. Được xem phần “Tôi đang có thai. Mụn sinh dục có thể chi phối như thế nào đến con của tôi?” tại trên để biết thêm chi tiết.

Có nguy cơ "lâm trận" tình dục không Nếu bị mụn rộp?

Nếu như bạn bị bệnh mụn rộp, hãy cho (các) bạn gái được biết cùng với nguy cơ đi kèm. Nếu mà dùng bao cao su thì có khả năng giúp cho giảm thiểu khả năng này, nhưng mà sẽ không tận gốc khử được rủi ro. Mắc lở loét hay một số dấu hiệu bệnh mụn rộp sinh dục khác biệt có khả năng khiến cho tăng nguy cơ lây bệnh. Ngay cả khi bạn không có bất kỳ dấu hiệu nào thì vẫn có thể lây truyền bệnh cho người yêu.

Bạn có thể lo ngại vấn đề mụn sinh dục nguy hiểm thế nào đến sức khỏe, đời sống tình dục và các mối liên quan của chính mình. Tốt hơn hết là bạn nên trao đổi với nhà chia sẻ dịch vụ phục vụ sức khỏe về những để tâm đó, cũng như điều cũng cần thiết không yếu là phải quan sát nhận rằng, Tuy chưa thể chữa trị đỡ bệnh mụn rộp nhưng mà có thể tự chủ bệnh bằng thuốc. Kĩ thuật kìm chế thường xuyên (tức là lấy thuốc chống virut hàng ngày) cũng có khả năng giúp cho hạn chế nguy cơ lây mụn rộp sinh dục cho người nữ của bạn. Phải nhắc chuyện đối với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về những cách chữa trị. Kết quả chẩn đoán mụn sinh dục có thể tác động tới cảm nhận của bạn về những mối liên quan tình dục Bây giờ hoặc trong tương lai, tuy nhiên điều quan trọng là phải hiểu phương pháp bàn luận đối với bạn trai về STD.

Có liên quan gì giữa mụn sinh dục cùng với HIV?

mụn sinh dục có khả năng dẫn tới lở loét hoặc vết thương lộ trên da hay niêm mạc miệng, "cô bé" cùng với trực tràng. Đó chủ yếu là con đường truyền nhiễm HIV truy cập cơ thể. Cho dù không trông thấy các mụn lở, Herpes sinh dục cũng làm cho tăng lượng tế bào CD4 (là những tế bào mục tiêu của virut HIV lúc tấn công đăng nhập cơ thể) có trên lớp niêm mạc của bộ phận sinh dục. Khi một người lây nhiễm HIV và bị cả mụn rộp, họ càng có nguy cơ cao khiến lây truyền HIV sang bạn đời không bị HIV lúc "làm chuyện ấy" tình dục qua quan hệ bằng miệng, âm hộ hoặc trực tràng

Nguồn: 

songkhoe24.webflow.io